5 chiến dịch đề cao trải nghiệm sáng tạo: IKEA “hiện thực hóa” mong muốn của khách hàng, RedBull tạo cú nhảy lập kỷ lục Guinness

5 chiến dịch đề cao trải nghiệm sáng tạo: IKEA “hiện thực hóa” mong muốn của khách hàng, RedBull tạo cú nhảy lập kỷ lục Guinness

Theo Statista, hơn 93% người tiêu dùng được khảo sát cho rằng các sự kiện thực tế ảnh hưởng đến họ mạnh mẽ hơn quảng cáo trên TV. Vì thế, thay vì truyền thông một chiều khiến khách hàng chỉ có thể quan sát và lắng nghe trong nhàm chán, những thương hiệu nổi tiếng như IKEA, Red Bull hay Budweiser đã tạo ra trải nghiệm đáng nhớ với experiential marketing như thế nào?

Cùng khám phá qua bài viết sau 5 chiến dịch hiệu quả giúp thương hiệu tương tác trực tiếp và tạo mối quan hệ tốt với khách hàng.

1. IKEA – Big Sleepover

Năm 2011, IKEA vốn là thương hiệu nổi tiếng với sự sáng tạo trong việc thiết kế trải nghiệm khách hàng đã tạo ra một sự kiện thú vị chưa từng có đó là tổ chức buổi ngủ qua đêm ngay tại cửa hàng Essex, Vương quốc Anh. Bắt nguồn từ một nhóm trên Facebook có tên “I wanna have a sleepover in IKEA” (tạm dịch: Tôi muốn ngủ qua đêm ở IKEA), thương hiệu đã lựa chọn ngẫu nhiên 100 trong số 100.000 người trong nhóm để “hiện thực hóa” mong muốn tưởng chừng như không thể của họ: Ngủ trong không gian đầy những sản phẩm nội thất của IKEA.

Tập đoàn bán lẻ đồ nội thất lớn nhất thế giới này không chỉ tổ chức một buổi trải nghiệm qua đêm thông thường mà chiến dịch chính là cơ hội để những người tham gia đắm chìm hoàn toàn vào những sản phẩm của thương hiệu họ yêu thích để có một giấc ngủ chất lượng. Theo đó, ngoài việc “shopping không cần nhìn giá” tự do lựa chọn giường, gối và ga trải trong danh mục những mặt hàng đang bán, họ cũng được tự quyết định không gian để chìm vào giấc ngủ. IKEA không chỉ dành tặng cho những người tham gia túi quà gồm mặt nạ ngủ, đồ ăn nhẹ, khăn tắm, dép và phục vụ đồ uống cacao, bánh ngọt, rượu ngâm không cồn từ quán cà phê mà thậm chí còn cung cấp các chương trình giải trí trước khi đi ngủ.

Những những điều kiện kể trên liệu có giúp một người ngủ ngon hơn không? Để làm rõ điều này, IKEA đã thuê chuyên gia nghiên cứu để phân tích và kết quả đánh giá cuối cùng chính là chất lượng giấc ngủ của những người tham gia đều được cải thiện rõ rệt. Điều này không chỉ tạo ra liên tưởng thương hiệu tích cực trong tâm trí những người trực tiếp trải nghiệm và khách hàng mục tiêu biết đến thông tin mà còn ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng mỗi khi họ cân nhắc lựa chọn sản phẩm nệm hoặc giường.

2. Misereor: Charity Donation Billboard

Theo số liệu của Statista, ước tính có khoảng 437.4 tỷ giao dịch không sử dụng tiền mặt được thực hiện vào năm 2015 trên phạm vi toàn cầu. Ngay từ 9 năm trở về trước, tần suất rút thẻ thanh toán của người tiêu dùng đã bị hạn chế ở một mức nhất định. Tuy nhiên, dẫu đứng trước khó khăn trong việc thói quen tiêu dùng của người dân đang dần chuyển dịch như trên và thách thức làm sao để thu hút thêm nhiều người tham gia vào hoạt động từ thiện, tổ chức phi chính phủ cứu trợ Misereor của Đức đã tạo ra một hoạt động trải nghiệm từ thiện sáng tạo, vừa đạt được mục tiêu gây quỹ vừa đem đến cảm giác thích thú cho những người tham gia.

Theo đó, tổ chức phi chính phủ cứu trợ Misereor đã quyết định biến tấm biển quảng cáo thông thường thành bảng tương tác để tất cả mọi người đều có thể quyên góp từ thiện bằng cách đặc biệt thú vị: Một thao tác quẹt thẻ credit vào giữa màn hình để quyên tặng 2€ cho quỹ từ thiện. Ngay sau khi người tham gia quẹt thẻ, màn hình xuất hiện những hình ảnh như miếng bánh mì được cắt ra hay sợi dây trói được cởi bỏ cùng thông điệp cảm ơn đầy xúc động. Với tên gọi SocialSwipe, màn hình được đặt ở các sân bay để tiếp cận được nhiều đối tượng tiềm năng cho chiến dịch gây quỹ.

 

3. Medpeople: The soap ad

Vệ sinh tay bằng xà phòng tưởng chừng đơn giản nhưng theo số liệu được tạp chí CNN chia sẻ vào năm 2018, một con số vượt ngoài sức tưởng tượng – 97% người dân đang rửa tay sai cách. Đây là nguyên nhân chính dẫn đến mất vệ sinh an toàn thực phẩm và các bệnh ngoài da. Năm 2020, tỷ lệ áp đảo trên nếu đặt trong bối cảnh dịch bệnh COVID gây ra những tác động nghiêm trọng tới cuộc sống con người lại càng trở nên đáng quan ngại.

Trước sự thật đáng buồn trên, thương hiệu Medpeople hoạt động trong lĩnh vực y tế đã hợp tác cùng agency quảng cáo Le Bureau để tạo ra chiến dịch marketing trải nghiệm mang tên “The soad ad”. Theo đó, một tấm giấy in khổ A4 được làm bằng xà phòng có nội dung hướng dẫn về quy trình rửa tay và mọi người có thể thêm một ít nước vào chính tờ quảng cáo đặc biệt trên để thực hành ngay.

 

4. Red Bull: Stratos

Red Bull từ lâu luôn chọn chiến lược tài trợ gắn liền những môn thể thao mạo hiểm từ đó lan tỏa hình ảnh thương hiệu một cách mạnh mẽ đến người dùng. Đáng chú ý nhất là bước đi liều lĩnh năm 2012, Redbull tài trợ cho Felix Baumgartner, một vận động viên người Áo thực hiện cú nhảy ngoạn mục từ khinh khí cầu trên độ cao hơn 39km.

Phá vỡ mọi rào cản, cú nhảy này đã khiến Felix Baumgartner trở thành người đầu tiên trong lịch sử lập cùng lúc nhiều kỷ lục trong đó có Tổ chức Kỷ lục Guinness thế giới, đồng thời đem đến thành công rực rỡ cho Red Bull thu về hàng chục triệu đô la.

Với cú nhảy mang tính lịch sử thực hiện hết 9 phút, Red Bull đã thành công thu hút được sự chú ý của hơn 8 triệu người. Những bức ảnh được post lên Facebook sau sự kiện cũng có lượt tương tác tốt với hơn 216.000 người like và 30.000 người chia sẻ chỉ trong vòng 40 phút. Trên nền tảng Youtube, các video thương hiệu đăng tải về cú nhảy trên cũng đã thu về hàng chục triệu lượt xem.

 

5. Anheuser-Busch: Budweiser Beer Garage

Nhà để xe bia Budweiser là một hoạt động sáng tạo do Anheuser-Busch tổ chức tại South by Southwest 2016. Theo đó, thương hiệu đã tạo nên một không gian để những người tham dự SXSW có thể khám phá nhiều hoạt động triển lãm khác nhau, trong đó nổi bật là người tham gia có thể sử dụng công nghệ VR để xem trực tiếp con người và nguyên liệu làm nên bia Budweiser.

Trải nghiệm tương tác tại Budweiser Beer Garage đóng vai trò là một điểm tiếp xúc thương hiệu thú vị cho phép khách hàng có thể tương tác với cả sản phẩm và hiểu rõ về câu chuyện thương hiệu. Người tham gia sẽ có chuyến tham quan nhà máy bia Budweiser đến cơ sở Budweiser ở St Louis bằng công nghệ thực tế nhập vai 4-D. Thương hiệu đã tạo ra chiến dịch ấn tượng và đem đến trải nghiệm kết hợp thị giác, khứu giác, thính giác và thị giác cho khách hàng. Bên cạnh đó, mỗi vị khách đều ra về với bia tươi Signature của thương hiệu nổi tiếng này.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *